Thursday, May 26, 2016

Chém gió chuyện Vietjet Air


Tình cờ đọc lại bài phỏng vấn founder của Vietjet Air thì thấy cảm giác "có vẻ hơi tâng bốc" vẫn vẹn nguyên như lần đầu.

Mình không phủ nhận việc VJA càng ngày càng ăn nên làm ra. Cũng thường thấy thông cáo báo chí của VJ nhan nhãn với tiêu đề hãng này vừa nhập n chiếc máy bay mới. Nói thiệt, chân mình mà dài chút, người ốm chút, da mặt đẹp như ngày này năm trước thì chắc cũng cắn răng xin làm tvhk cho hãng.

Nhưng không biết khoang thương gia thế nào chứ bản thân mình từng bay với VJ 2 lần hạng eco thì thấy chỗ ngồi cực kì gò bó và khó chịu. Tạng á châu như mình ngồi còn muốn bùng cháy thì đứa cao mét 9 và béo như Trà Sữa bị nhét vào đây chắc xác định như cục rau câu bị nhồi vào hộp nhựa. So sánh thì khập khiễng vì nói nào ngay "tiền nào của đó". Nhưng nhớ lại ngày trước bay với VN Airline và Thai Airway vẫn phê hơn cô em VJ này. Lufthansa (Đức) thì ôi khỏi bàn. Tiếp viên nhìn muốn xỉu, chỗ ngồi thoải mái và đặc biệt là đồ ăn ngon không cưỡng được.

Cái nữa, dù biết tuy hãng không coi mình là "hãng giá rẻ", nhưng cách hãng làm ăn thì rõ ràng là tệ hơn chữ rẻ :) Chuyện delay rõ ràng đã góp phần không nhỏ tạo nên "bộ nhận diện thương hiệu" của VJ. Khi nhắc đến VJ, người ta nghĩ ngay về "Delay Airline" thay vì câu slogan khá mướt tai: "Bay là thích ngay"! Nên để tạo dựng hình ảnh đẹp hơn và vươn xa hơn, có lẽ VJ nên tìm cách khắc phục nhược điểm quá trội này. Vì tình hình là từ lúc ra mắt vào năm 2011 đến nay, vấn đề này khiến hãng điêu đứng với báo chí và dư luận không biết bao nhiêu lần. Ấy vậy mà mình vẫn không hề thấy VJ có dấu hiệu "đã tiếp thu". Dường như VJ không thích sửa đổi cái chưa tốt?!

Mình nghe bạn bè trong ngành hàng không bảo VJ tuyển tiếp viên gay gắt lắm. Qua tận 5 vòng kiểm tra từ ngoại hình, kiến thức, ngoại ngữ, năng khiếu đến sức khoẻ. Đặc biệt là sinh ngữ. Nhưng không hiểu sao hôm nọ nghe tiếp viên trưởng đọc hướng dẫn an toàn trên máy bay thì mình muốn bật ngửa. Có lẽ mình khắt khe trong ngôn ngữ. Nhưng dù là VJ chỉ đòi TOEIC 450 cho đầu vào thì thiết nghĩ các chế cũng nên đầu tư nghe nhiều và luyện đọc luyến láy chút xíu. Đừng đọc kiểu Viet-lish thì hơi mất điểm.

Nói chung, để vươn lên được tầm "Hãng bay của kĩ nguyên mới" như bà Thảo mong muốn thì cần cả một quá trình thay đổi dài hơi mà VJ buộc phải chấp nhận để "mua danh".

P/s: đá xéo vẫy chứ mình vẫn sẽ đi VJ nếu cần bay những chuyến dưới 2 giờ vì nó rẻ nhất rồi hehe.

RED

No comments:

Post a Comment

Để lại đây tí chữ nào!!!