Saturday, November 14, 2015

Thương lắm Beirut ơi!


Từ trước tới nay, hễ nhắc tới Li Băng là trong đầu tự động hiện ra hình ảnh bom đạn và chiến tranh khốc liệt. Mãi về sau, khi cất công đi tìm hiểu lịch sử thì mới thấy được Lebanon ngoan cường thế nào.


Từ một nước hưng thịnh với thủ đô Beirut cổ được cho là "Paris của Trung Đông", sau khi đi qua hai cuộc nội chiến thì có thể nói kinh tế của nước này gần trở ngược về xuất phát điểm ban đầu. Ấy vậy mà người dân Beirut cũng đã nỗ lực cùng nhau xây dựng và khôi phục lại thành phố. Trong gần 20 năm, khi thủ đô đã gần như được hồi sinh và vực dậy thì một đêm tháng 7 năm 2006, viên ngọc của Trung Đông trước sự tấn công của Israel lại một lần nữa trở nên hoang tàng với những tòa nhà bị đánh bom đổ nát, các tay súng bắn tỉa ở khắp mọi nơi và bạo lực thường trực. Tuy nhiên, Beirut vẫn kiên cường mà vực mình dậy một lần nữa, người Lebanon lại tiếp tục nhẫn nại mà tái thiết lập thành phố. Thương đau đâu đã kịp mờ thì mới đây, Beirut lại bị cảm tử 2 quả bom khiến ít nhất 41 người thiệt mạng. Thương lắm Beirut ơi!
Ngày trước lúc quen một trai nọ người Lebanon, em có hỏi bạn rằng "Sao anh muốn học bác sĩ? Và đã bao giờ anh thấy ấm ức khi đã sinh ra ở đất nước cứ hay bất ổn chưa? Nếu được chọn lựa, anh muốn được mang quốc tịch nào?" Bạn trả lời em vầy:

_ Em cũng biết đó, Trung Đông là điểm nóng, thường xảy ra xung đột vũ trang. Đất nước yên bình là vậy, nhưng nói thật, ai cũng thấp thỏm vì chẳng biết duy trì thái hòa được bao lâu. Khi có chuyện không mong muốn xảy ra, tay em có thể bị nhuốm máu bằng hai cách: Một là cầm súng ra chiến trường. Hai là cầm dao để cứu người bị bệnh hoặc bị thương. Anh muốn được cứu người! Và cũng có đôi lúc anh cảm thấy tức cho nước mình cứ bị bất ổn chính trị, nhưng nếu được chọn lại, anh vẫn muốn làm người Lebanon. Anh tự hào vì được sinh ra và lớn lên ở đây.

Vậy đó. Bạn bác sĩ tương lai này tuy chẳng hoàn hảo chi cho cam, nếu không muốn nói là cũng khuyết điểm đầy ra. Nhưng mà mỗi lần giận dỗi hay sau khi chia tay, muốn nghĩ xấu cho bạn hay nghỉ chơi bạn luôn thì cũng không đành. Ai lại nỡ quay lưng với một chàng trai biết suy nghĩ như vậy?

No comments:

Post a Comment

Để lại đây tí chữ nào!!!