Tuesday, March 22, 2016

Tha thứ và lãng quên

"Forgive and Forget" - "Tha thứ và lãng quên" là mấu chốt cơ bản trong việc duy trì các mỗi quan hệ.

Hồi đó, trong thời gian ngắn mình cộng tác hỗ trợ một start up đã  được "học ké" một bài học về "sự tha thứ và lãng quên" (Forgive and Forget) rất là hay từ anh sếp người Anh.
Để có thể hợp tác giữa người và người với nhau trong bất cứ mọi lĩnh vực từ công việc đến tình cảm, thì phải luôn để "Sự tha thứ và lãng quên" được đi song hành cùng nhau. Khi ai đó mắc lỗi, chúng ta không thể chọn "tha thứ nhưng ghim lỗi lại trong lòng". Bởi đây chính là mấu chốt để châm ngòi cho những cuộc chiến về sau giữa hai bên và là miếng kẹo cao su cho người đay nghiến người mãi không thể nào tan được. (Không nói đến kẹo gum dỏm ở đây nhé). Bên cạnh đó, cũng không thể nào chọn "Quên lỗi nhưng không thể tha thứ". Bởi một khi đã đưa ra phương án này, nghĩa là mối quan hệ đã không còn cách nào để cứu vãn.

Do đó, để duy trì được một mối quan hệ lâu dài thì "Tha thứ và lãng quên" là yếu tố tối quan trọng. Và cũng vào lúc đưa ra quyết định đó, người ta mới biết được mình có tình cảm người mắc lỗi lại hay không. Bởi chỉ có thương yêu, người ta mới can đảm mà quên đi lỗi lầm cũ và thứ tha cho những sai phạm mà bên còn lại cố tình hoặc vô ý mắc phải.

Mình có một người bạn khá thân, đến mức có một dạo mọi chuyện lớn nhỏ xảy ra trong đời sống của mình, mình đều mang kể cho người bạn đó. Nhưng rồi một hôm nọ, mình bị cuốn theo những tháng ngày bận rộn sống vội, bận rộn rong chơi của tuổi trẻ mà chợt rút khỏi cuộc sống của bạn bẵng một thời gian. Để rồi sau đó lại tái xuất buông câu xin lỗi. Bạn trách móc, minh chẳng phản kháng bởi rành rành là mình sai. Nhưng câu chuyện bên hờn bên mát ấy cứ được tiếp diễn trong mọi cuộc hội thoại của cả hai. Bạn đã chọn tha thứ nhưng không thể quên lỗi cũ. Còn mình mệt mỏi vì cái cảm giác "bạn đang muốn mình chịu trách nhiệm cho cảm xúc của bạn". Vậy là bọn mình rẽ hướng ra khỏi đời nhau. Có thể thỉnh thoảng vẫn í ới nhau đấy, nhưng cảm xúc cho bạn cũng không nguyện vẹn nữa.

Cho nên, như anh sếp từng bảo, tốt nhất đừng thèm dỗi ai. bởi làm vậy chỉ tổ mệt bản thân Hay là cứ 'tha thứ và lãng quên" đi để thấy người tươi hơn, đời đẹp cũng đẹp.

No comments:

Post a Comment

Để lại đây tí chữ nào!!!